Bài viết số 4 lớp 10

     

Học 247 mời các em xem thêm bài giảngViết bài xích làm văn số 4: Văn thuyết minh (Bài có tác dụng ở nhà) dưới đây. Hy vọng những kiến thức về văn thuyết minh trong bài bác giảngdưới đây để giúp các em viết được một bài văn thuyết minh chuẩn chỉnh xác và hấp dẫn. Chúc các em đã đạt được điểm cao.

Bạn đang xem: Bài viết số 4 lớp 10


1. Bắt tắt bài

1.1. Lí giải chung

1.2. Lưu ý đề bài

1.3. Nhắc nhở cách làm

2. Bài xích tập minh họa

3. Soạn bàiViết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh (Bài làm cho ở nhà)


*

Ôn lại những kỹ năng và kiến thức và tài năng đã học tập vè văn thuyết minh sinh hoạt chương trình trung học cơ sở (lớp 8,9). để ý rèn luyện số đông mặt còn yếuÔn luyện những kiến thức và kỹ năng và kỹ năng về giờ đồng hồ Việt, đặc biệt là cách sử dụng từ, đặt câu, để lời văn của bài bác làm phù hợp với yêu cầu thuyết minhQuan sát, kiếm tìm hiểu, học tập để vậy được phần đa tri thức chuẩn chỉnh xác, khách hàng quan, khoa học về đời sống, về việc học văn và tập có tác dụng văn
Hãy viết một bài văn nhằm thuyết minh một trong số vấn đề sau:Đề 1: mục đích của cây trồng (hoặc của rừng, của các loài động vật hoang dã, của nhiên liệu sạch,....) vào việc bảo vệ môi ngôi trường sốngĐề 2: mối đe dọa của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,...) đối với đời sống của bé ngườiĐề 3: một tay nghề học văn hoặc làm cho văn
Tìm hiểu kĩ đề bài bác để khẳng định yêu cầu và mục tiêu thuyết minh ngôn từ thuyết minhCố gắng vận dụng những trí thức tích lũy được qua việc học hỏi, khám phá thực tế đời sống nhằm tìm được:Nội dung thuyết minh chuẩn xác, khoa học, khách hàng quan với phong phúCách thức thuyết minh mê say hợp, giúp bạn đọc gồm có hiểu biết chính xác và cần thiết về sự vật (hiện tượng) được thuyết minhXây dựng tía cục làm sao cho văn thuyết minh được trình diễn rõ ràng, khúc chiếcChú ý nhằm không mắc lỗi về diễn đạt, chủ yếu tả, từ bỏ ngữ, ngữ pháp. Lời văn buộc phải rõ ý, vào sáng, mạch lạc để tín đồ đọc hấp thụ được dễ dàng

Bài tập minh họa


Ví dụ


Đề 1: Đoạn trích tiếp sau đây có thuộc loại văn bạn dạng thuyết minh không? bởi vì sao?

Năm 1070, vua Lí Thánh Tông sai lập văn miếu ở phía không tính cửa tây nam thành Thăng Long. Sáu năm sau, vua Lí Nhân Tông không đúng mở rộng quốc tử giám thành Quốc Tử Giám, đến hoàng tử và bé cái những bậc đại quan vào dự học. Theo nhà chưng học Phan Huy Chú thì các vị đứng đầu văn miếu có nhiệm vụ "phụng mệnh bên vua canh gác nhà Văn Miếu, rèn tập sĩ tử, trước khoa thi một năm phải thông báo thoáng rộng cho rất nhiều thí sinh được biết, mỗi tháng cho đúng kì mang đến tập làm văn, để kiến thiết xây dựng nhân tài, giúp việc thực dụng đến nước". Như vậy, ta thấy văn miếu - văn miếu quốc tử giám vừa nhập vai trò của Bộ giáo dục và Đào tạo, lại vừa làm nhiệm vụ của ngôi trường Đại học như hiện nay.

(Theo Lê Minh Quốc, Hỏi đáp giáo dục đào tạo Việt Nam, tập I,

NXB Trẻ, tp Hồ Chí Minh, 2001)

Đề 2:Thuyết minh về tiệc tùng, lễ hội văn hóa dân gian của người việt nam Nam

Gợi ý có tác dụng bài

Đề 1:

Đoạn trích thuộc văn phiên bản thuyết minh vì:Chúng được viết với mục đích hỗ trợ những trí thức đúng đắn, chuẩn xác, khoa học, khách quan cho người đọcVăn bạn dạng có số liệu, năm tháng nắm thểCó danh tiếng nhân vật lịch sử, có địa điểm xác địnhVăn Miếu được giới thiệu cho tất cả những người đọc biết về:Lịch sử ra đờiMục đích thành lậpNội dung hoạt động

Đề 2:Thuyết minh về lễ hội văn hóa dân gian của người việt Nam

Dưới đây là nội dung bài viết các em có thể tham khảo:

Theo các nhà nghiên cứu và phân tích văn hoá, liên hoan Cầu Ngư, thờ tự Cá Ông là 1 trong hiện tượng văn hóa dân gian vượt trội của ngư dân ven biển, nhất là ven biển lớn Nam Trung bộ. Tiệc tùng cúng Cá Ông gồm vị trí quan trọng đặc biệt trong đời sống trung tâm linh với tín ngưỡng của xã hội ngư dân, nhất là ngư dân những làng vạn chài. Qua thời gian, liên hoan tiệc tùng càng được củng nỗ lực trong xã hội ngư dân ven biển và trở thành lễ hội truyền thống của bà nhỏ ngư dân.

Tục phụng dưỡng Cá Ông, còn được gọi là thần nam giới Hải, khởi nguồn từ tín ngưỡng cúng cá của fan Việt các tỉnh Bắc bộ. “Ông” là tiếng call tôn kính của ngư dân dành riêng cho cá voi, loài cá thường giúp họ vượt qua tai nạn thương tâm khi lênh đênh trên biển khơi cả. Trong dân gian, người Việt cũng giống như người chăm và tín đồ Hoa đều cho rằng cá voi không phải là loài cá bình thường mà là một trong loài cá thần. Bộc lộ ở đây không phải là sức vóc to khủng và sức chịu đựng đựng khác thường, cơ mà là loại cá gồm suy nghĩ, tất cả tình cảm và đặc biệt là sự cảm nhận và trung tâm linh như nhỏ người. Không phải chỉ ngày xưa mà đến tất cả tới hiện giờ nhiều fan vẫn nghĩ thế. Do đó, vấn đề tôn thờ cùng thờ phụng hết sức tôn nghiêm.

Trong sự chuyển hóa cá voi xuất phát từ 1 loài vật dụng nơi biển khơi cả thành một vị Thần của người dân sống bởi nghề biển, có vai trò của vương vãi triều bên Nguyễn. Những đời vua nhà Nguyễn đã ban sắc phong tặng ngay cá voi là “Nam Hải cự tộc Ngọc lấn tôn Thần”. Liên tục trong những thế kỷ, các triều đại vua không giống nhau đã ban dung nhan phong đến thần nam giới Hải, xác nhận công dìm tục thờ cúng Cá Ông tại những làng quê dọc ven bờ biển miền Trung. Lăng Ông luôn luôn được làng chài thờ tự quanh năm và đặc biệt vào ngày xuân hay ngày thu hằng năm, liên hoan cúng Cá Ông theo nghi lễ truyền thống, siêu trang trọng.

Xem thêm: Soạn Sinh Học Lớp 8 Bài 3 Sinh 8: Tế Bào (Trang 11 13 Sgk), Lý Thuyết Sinh Học Lớp 8 Bài 3: Tế Bào

Thờ Cá Ông sinh sống đây không những được coi là sự tôn thờ thần linh nhưng mà còn gắn sát với sự hưng thịnh của tất cả làng. Sản phẩm năm, hay là sau khoản thời gian ăn đầu năm mới xong, ngư dân tổ chức lễ tế Cá Ông đan xen dưới hiệ tượng Lễ hội mong Ngư và lễ ra quân đánh bắt cá vụ cá nam.

Lễ hội được ra mắt trong hai ngày, ngày đầu thiết lễ tiên thường, bữa sau là lễ tế chính thức. Trong thời gian ngày lễ, bàn thờ tổ tiên được trang hoàng rất là rực rỡ, trang nghiêm. Những nhà hầu như đặt bàn mùi hương án bày đồ vật lễ cúng. Trên mỗi tàu thuyền các chăng đèn kết hoa. Làng lựa chọn ra một ban nghi lễ gồm các cụ cao niên, nhân từ đức, gồm uy tín với các bạn chài và không trở nên mắc tang chế. Vị chánh bái dưng đồ tế lễ (không được sử dụng hải sản) cùng đọc văn tế nói lên lòng hàm ơn của dân làng so với công đức Cá Ông và cầu muốn mùa đánh bắt cá bội thu, tàu thuyền đi khơi về lộng an toàn.

Rạng sáng sủa ngày hôm sau, dân làng đánh trống làm cho lễ rước trên biển. Gồm nơi còn tổ chức lễ rước Ông từ buôn bản này qua làng không giống để giãi bày sự liên minh giữa các làng vạn chài. Toàn bộ tàu thuyền ra khơi cho một vị trí vẫn định trước với vị chánh tế tổ chức “xin keo”. Đó là lễ Cá Ông chứng giám lòng thành của ngư dân ngoài biển. Vào nửa đêm hôm đó, dân làng có tác dụng lễ chánh tế bao gồm lễ khai mõ, team học trò dâng hương.

Về phần hội, tuỳ điều kiện, từng địa phương tất cả một vẻ ngoài tổ chức riêng, tuy vậy cũng các là những trò nghịch dân gian vùng biển: lắc thúng, đua thuyền, tập bơi lội, kéo co, đá bóng... Về văn nghệ, ngoại trừ hát tuồng, hát hò khoan, còn có một hiệ tượng múa hát đặc trưng của liên hoan Cầu Ngư là múa hát mồi nhử trạo (bả: nắm, trạo: chèo đò) diễn đạt tinh thần câu kết giữa những thành viên vào một con thuyền, vượt qua sóng to gió cả, mang về một mùa bội thu mang đến ngư dân. Hát múa bẫy trạo, vừa là nghi tiết tế lễ vừa là chuyển động nghệ thuật. Bả trạo là hoạt cảnh múa hát, bộc lộ sinh hoạt, lao động của ngư dân như chèo thuyền, kéo lưới hoặc sệt tả cảnh đưa linh, rước hồn “Đức Ông”.

Lễ hội ước Ngư giữ giàng trong mình tín ngưỡng dân gian, phong tục tập cửa hàng cùng mối quan hệ mật thiết với tín ngưỡng trung ương linh. Toàn bộ những quan hệ ấy gắn thêm bó ngặt nghèo với nhau, hòa quyện vào nhau, có tác động qua lại ảnh hưởng lẫn nhau trong quy trình tồn tại cho tới ngày ni vẫn sở hữu đậm hồ hết đặc trưng văn hóa biển. Liên hoan còn miêu tả ý thức "Uống nước lưu giữ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền, gồm công lập làng, dựng nghề với thông qua tiệc tùng, lễ hội thắt chặt thêm tình cấu kết gắn bó giữa các ngư dân làng chài ven biển.

(Trích mùi hương Lan (tổng hợp) - Lễ hội mong Ngư – nét xin xắn văn hóa của các cư dân thôn chài ven biển)