Võ thị sáu, nữ anh hùng huyền thoại vùng đất đỏ

     
TÀU CAO TỐCTàu đường cao tốc Côn ĐảoVé tàu cao tốc Phú QuốcTàu cao tốc Vũng Tàu – sài GònLỊCH CHẠY TÀUĐIỂM ĐẾNKiên Giang
*

Chị Võ Thị Sáu, sinh năm 1933 trong một gia đình nghèo nghỉ ngơi Đất Đỏ, phụ thân làm nghề đánh xe ngựa, mẹ bán suy bì bún tại chợ Đất Đỏ; đầu năm 1946, thực dân Pháp quay lại chiếm những địa bàn trên Bà Rịa lần vật dụng hai, trong số ấy có Đất Đỏ. đưa ra Sáu khi ấy cũng vừa tròn 13 tuổi, với bản chất thật thà, hiền từ và chất phát, yêu quê hương, khu đất nước, cần nhìn thấy phần nhiều cảnh giết mổ người, chiếm của man rợ của đàn lính Pháp, trong thâm tâm chị đã tạo nên một ý chí căm thù mãnh liệt, sâu sắc lũ thực dân xâm lược.

Bạn đang xem: Võ thị sáu, nữ anh hùng huyền thoại vùng đất đỏ


Tiểu sử

Võ Thị Sáu sinh vào năm 1933, là bé ông Võ Văn Hợi và bà Nguyễn Thị Đậu. Về nguyên quán, trên bia chiêu tập chỉ ghi tại thị trấn Đất Đỏ, thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu. Các tài liệu ghi nguyên quán của cô ý tại buôn bản Phước thọ (thuộc tổng Phước Hưng Hạ), tỉnh giấc Bà Rịa, nay thuộc thị trấn Đất Đỏ, thị trấn Đất Đỏ, tỉnh giấc Bà Rịa – Vũng Tàu. Một số trong những tài liệu không giống ghi nguyên quán của cô tại thôn Long Mỹ (thuộc tổng Phước Hưng Thượng), tỉnh Bà Rịa, nay thuộc làng Long Mỹ, cũng thuộc thị trấn Đất Đỏ, thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sinh ra vào một gia đình nghèo, cha làm nghề tiến công xe con ngữa chở khách mướn đi Long Điền, Phước Hải, mẹ sắm sửa bún phân bì chả tại chợ Đất Đỏ, trường đoản cú nhỏ, cô cần phụ giúp cha mẹ để sinh kế. Năm cô lên 4 tuổi, gia đình cô đang thuê một căn nhà thuộc hàng phố chợ vì chưng làng xây dựng khiến cho thuê mướn. Tòa nhà này nay thuộc thị trấn Đất Đỏ, được thiết yếu quyền việt nam cho phục dựng để gia công nhà lưu giữ niệm về cô.

Quá trình hoạt động

Trước sự đau thương và mất non của quê hương, đang thúc đẩy các tầng lớp quần chúng trong huyện tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, trong những số ấy có chị Võ Thị Sáu; cuộc sống chị Sáu gắn thêm bó phương pháp mạng tính từ lúc đó. Năm 1947, cơ hội 14 tuổi Sáu vừa làm trách nhiệm mua hàng, vừa làm trách nhiệm giao liên để nắm thực trạng địch và có tác dụng mật hộ viên công an xung phong Đất Đỏ. Tuy còn nhỏ dại tuổi tuy nhiên chị vô cùng mưu trí, lanh lẹ và chị luôn chấm dứt nhiệm vụ được phân công.

Năm 1949, chị đang trở thành người nhóm viên công an xung phong Đất Đỏ. Chị vẫn dũng cảm, sáng chế và luôn hoàn thành nhiệm vụ người chiến sỹ công an xung phong, tham gia nhiều cuộc chiến đấu để bảo đảm quê hương, vào đó rất nổi bật nhất là trận chiến diệt tên cai tổng danh tiếng ác ôn nghỉ ngơi Đất Đỏ vào thời điểm năm 1949 và sử dụng lựu đạn phá cuộc mít tinh tuyên truyền bởi vì Pháp triển khai tại huyện. Vày vậy, đàn thực dân Pháp vô cùng lo âu và căm tức đối với hoạt động vui chơi của đội công an xung phong mà đi đầu là chị Võ Thị Sáu, nên từ đó, bọn chúng ra sức truy lùng ráo riết.

Vào mon 12/1949, trong một chuyến công tác làm việc tại Đất Đỏ, chị Sáu đã sa vào tay giặc, hơn một tháng bị kìm hãm tại công ty tù Đất Đỏ và khám đường Bà Rịa, địch dùng nhiều thủ đoạn tra tấn man di nhưng bọn chúng vẫn không mang được một lời khai nào của chị, sau đó bọn chúng gửi chị về giam giữ ở đi khám Chí Hòa. Tuy nhiên bị địch nhốt nhưng chị Sáu vẫn thường xuyên làm liên lạc đến các bạn hữu trong khám và cùng những chị, em vào tù chống chọi buộc địch phải cải thiện cuộc sinh sống trong đơn vị tù. Trước niềm tin đấu tranh quyết liệt và không ngả nghiêng của chị Sáu cùng những bằng hữu trong tù, dù không đủ bằng chứng, cơ mà thực dân Pháp cùng bọn tay không đúng vẫn phán quyết tử hình với đày chị ra Côn Đảo.

Là người chiến sỹ kiên cường, dũng cảm, trung thành, chị Võ Thị Sáu vinh diệu được Đảng ủy nhà tù Côn Đảo tiếp nhận vào Đảng Lao động nước ta và thừa nhận là đảng viên chủ yếu thức.

Xem thêm: 39 Bí Quyết Làm Đẹp Tự Nhiên Tại Nhà Đơn Giản Với Các Nguyên Liệu Tự Nhiên

Chị Võ Thị Sáu quyết tử đã vướng lại sự thương tiếc vô hạn đối với đồng chí, bạn bè và đồng bào; bên cạnh đó sự hy sinh của chị là lời cáo giác đanh thép so với sự man di và thủ đoạn hèn hạ của chế độ thực dân Pháp thời gian bấy giờ.

Cuộc đời cách mạng cùng chiếc chết bất khuất ở tuổi đôi mươi của người con gái Đất Đỏ trở thành huyền thoại: người con gái trẻ măng/Giặc đem ra bến bãi bắn/Đi thân hai sản phẩm lính/Vẫn nhàn mỉm cười/Ngắt một đóa hoa tươi/Chị thiết lập lên mái tóc/Đầu ngước cao bất khuất…. (Trích truyền thuyết trên đảo Côn đánh – Phan Thị Thanh Nhàn)

Những giờ đồng hồ phút cuốiKhi bị giới thiệu Côn Đảo để chuẩn bị xử bắn, trước hôm bị hành hình, cô liên tiếp hát cho bạn tù nghe những bài bác ca biện pháp mạng như Lên đàng, Tiến quân ca, bên nhau đi hồng binh… lúc biết cô sẵn sàng đưa ra pháp trường, các bạn tù đồng thanh hô vang: “Phản đối xử bắn Võ Thị Sáu. Phản đối! bội nghịch đối! Đả đảo thực dân Pháp”.<7>Khi cô bị giải ra khu vực hành hình, chúng ta tù đứng lên cùng hát bài Chiến sĩ vn để giãi tỏ lòng cảm phục, tiếc thương và tống biệt người lũ ra pháp trường. Lúc linh mục làm lễ rửa tội, cô lắc đầu và trả lời: “Tôi không tồn tại tội. Chỉ tất cả kẻ sắp đến hành hình tôi đây mới là có tội”. Khi vị linh mục nói: “Trước lúc chết, con gồm điều gì ăn năn không?”, cô đã đáp lời: “Tôi chỉ ăn năn là chưa tiêu diệt hết bầy thực dân cướp nước và bè phái tay sai bán nước”. Khi đến pháp trường, cô nói: “Không đề xuất bịt mắt tôi. Hãy để cho đôi mắt tôi được nhìn nước nhà thân yêu cho giây phút ở đầu cuối và tôi bao gồm đủ anh dũng để nhìn thẳng vào họng súng của các người!”. Nói xong, Võ Thị Sáu hát bài Tiến quân ca. Khi quân nhân xử phun lên đạn, cô hoàn thành hát với hô vang số đông lời cuối cùng: “Đả đảo bọn thực dân Pháp. Việt Nam tự do muôn năm. Hồ quản trị muôn năm!” Một chuyện không giống kể, khi nhóm đao phủ bảo quỳ xuống, cô sẽ quát lại: “Tao chỉ biết đứng, do dự quỳ!”.<8>Theo đại tá Lê Văn Thiện, một cựu tầy Côn Đảo, trong cuốn sách “Tình khu đất đỏ”, dẫn lời kể của cựu tù đọng Côn Đảo nhiều năm là ông Tám Vàng, quê Trà Vinh, bạn đã tận mắt chứng kiến buổi hành hình và tự tay an táng Võ Thị Sáu thì khi quân nhân Pháp trói chị Sáu vào gốc bàng, hướng về nghĩa địa sản phẩm Dương. Quân Pháp đem khăn bịt mắt cơ mà chị Sáu phản bội đối cấm đoán bịt, rồi chị quan sát thẳng vào đàn lính sắp phun và hát bài xích “Chiến sĩ Việt Nam”, “Lên Đàng”<7>Sau khi quân Pháp phun Võ Thị Sáu, ông Tám Vàng dỡ dây trói cho Võ Thị Sáu, mắt cô vẫn mở, cơ thể còn ấm nóng. Bao gồm tay ông Tám đá quý đã vuốt mắt mang đến cô. Và cũng bởi vì nể phục Võ Thị Sáu, đề nghị thay vị lấp đất chôn xác như với những tù nhân khác, ông Tám tiến thưởng đã bí mật tìm 4 tấm ván làm hòm dã chiến để chôn cất.<7>

Chôn chứa và thờ cúng Cô Sáu

Ngay buổi tối 23 tháng 1, gấp rút tù nhân có tác dụng thợ hồ ở thăm khám 2, banh I đã tìm phương pháp đúc một lớp bia bằng xi-măng đề rõ chúng ta tên, quê quán, ngày mất đặt ở nơi táng cô. Sáng sủa hôm sau, khi tốt tin, chúa ngục Côn Đảo là Jarty đích thân dẫn bộ đội đến đập giập tấm bia, san bằng ngôi mộ. Sáng sủa hôm sau, ngôi mộ được đắp cao hơn nữa và một lớp bia bằng xi măng dị thường được dựng lên. Chúa ngục tù Jarty chỉ thị cho giám thị trưởng Passi chỉ đạo 20 quân nhân lôi từng tín đồ tù ra đánh bởi roi mây và giam những người dân bị tình nghi vào xà lim. Mặc dù nhiên, các tù nhân khổ không nên vẫn lén đậy từng nhúm xi măng để dựng lại bia, đắp lại ngôi mộ. Cứ các lần bị đập bia, thì tiếp đến bia mộ mới lại được dựng lên. Giữa những tù nhân và những người Việt đang làm cho những người Pháp trên Côn Đảo bắt đầu lan truyền những lịch sử một thời về Võ Thị Sáu, một người con gái chết trẻ, vốn biết tới sẽ hiển linh trong văn hóa tâm linh Á Đông. Những lời đồn thổi đại mau lẹ lan truyền nhận định rằng “Cô Sáu rất linh thiêng thiêng, không ai rất có thể đập phá được chiêu tập của cô”, và hầu hết ai trực tiếp chỉ đạo phá mộ thì vài ngày tiếp theo đã chết “bất đắc kỳ tử”, hoặc khùng khùng điên điên. Cũng từ đây, bạn trên đảo khi nhắc đến điều gì mọi không thề: “Có trời khu đất quỷ thần”, nhưng mà thề: “Có cô Sáu triệu chứng giám”.

Về sau còn tồn tại thêm 1 tấm bia nữa vị Nhà nước cộng hòa thôn hội chủ nghĩa nước ta dựng cần để ghi công chị. Tổng cộng, ngôi chiêu tập Võ Thị Sáu tất cả tới 3 tấm bia, mỗi tấm những gắn với 1 sự ghi thừa nhận từ trọng điểm linh cho tới lịch sử, không chỉ từ những bè cánh của chị ngoại giả từ chính đối phương.