Trên đầu ba thước có thần linh

     

Người xưa tất cả câu “Cử đầu tam xích hữu thần minh” tức là “Trên đầu bố thước có thần linh.” ngụ ý rằng con người dù làm cho gì cũng đều có Thần Phật trên đang quan tiền sát. Dường như còn có một vế sau nữa, sẽ là “Bất uý nhân tri uý kỷ tri”, tuy nhiên câu nói này lại không được rất nhiều người biết đến.

Bạn đang xem: Trên đầu ba thước có thần linh


*
(Ảnh minh họa: The Epoch Times)

Thực ra vào câu “Cử đầu tam xích hữu thần minh”, chữ “Cử” có nghĩa là “hướng lên trên”, cũng chính vì nơi phụng dưỡng thần linh luôn luôn được đặt tại trên bàn thờ tổ tiên nên tín đồ ta hay “hướng lên trên” nhằm khấu bái và cảm tạ Thần linh.Nguyên lai ý nghĩa sâu sắc của lời nói trên là chỗ thờ phụng Thần linh được bỏ trên bàn thờ giải pháp mặt đất ba thước và những vị Thần đang dõi theo cuộc sống thường ngày của con bạn tại nhân thế. Đối với những người có tâm tôn kính cầu nguyện với thờ phụng, Thần linh vẫn triển hiện sẽ giúp đỡ đỡ và dẫn đường cho họ.Về sau lời nói đó cũng được mở rộng lớn ra cùng với hàm nghĩa là: Bất luận là con bạn đang ở chỗ nào và có tác dụng gì, Thần linh ngơi nghỉ trên đầu ba thước mọi thấy rất rõ ràng. Vì thế con người không nên nghĩ rằng mình làm chuyện xấu mà không một ai nhìn thấy. Câu nói này còn có hàm ý ý muốn khuyên răn con tín đồ tránh có tác dụng điều gian ác, và phải nỗ lực tích đức hành thiện thì Thần Phật mới bảo lãnh họ tai qua nàn khỏi.

Sau đó lại có câu “Đài đầu tam xích hữu thần linh”, tức thị “Ngẩng đầu cha thước bao gồm thần linh”, cũng với hàm nghĩa tương tự. Câu nói này còn có ý nghĩa sâu sắc rằng Thần linh tất cả rất nhiều, không ở đâu là ko tồn tại.Nhiều tín đồ chỉ biết đến câu “Cử đầu tam xích hữu thần minh”, tuy thế lại đắn đo rằng sau đó còn có một vế sau cũng rất ý nghĩa, đó là: “Bất uý nhân tri uý kỷ tri”, tức là “không sợ bạn biết chỉ sợ bản thân ta biết.” câu nói này bắt nguồn từ một bài thơ, và cũng có thể có một điển vắt đi kèm.Trong trong những năm Ung Chính, triều đại nhà Thanh, có một người tên là Diệp Tồn Nhân, ông đã có tác dụng quan hơn 30 năm với là bạn thanh liêm chính trực. Lúc từ quan, các quan chức cung cấp dưới hy vọng cắt cử một mẫu thuyền đến để mang tiễn ông, dẫu vậy thuyền lại lờ đờ mãi ko tới.

Mãi cho đến khi mặt trăng treo trên cao, bắt đầu thấy mở ra một dòng thuyền nhỏ. Thì ra các quan chức đã sẵn sàng một món quà chia tay, và cố tình chờ đến đêm mới tặng ngay nhằm né né tai mắt của những người.Tình cảm phân chia tay cạnh tranh lòng từ chối, tuy thế quà cáp thì cấp thiết nhận, Diệp Tồn Nhân new làm thơ viết:


“Nguyệt bạch phong phanh dạ buôn bán thì,Biển chu tương tống nạm trì trì.

Cảm quân tình trùng hoàn quân tặng,Bất uý nhân tri uý kỷ tri.”

Tạm dịch nghĩa:

“Trăng thanh, gió mát lúc nửa đêm,Thuyền nhỏ tuổi tiễn đưa thay đến chậm,


Mang theo tình nặng cùng quà biếu,Không sợ tín đồ biết, sợ mình biết.”

Câu “Bất uý nhân tri uý kỷ tri” với hàm nghĩa cực kỳ sâu sắc. Một dòng thuyền đơn chiếc đang trôi bên trên sông, bên dưới ánh trăng tối tịch mịch, có thể tránh được tai mắt của gần như người, có thể che đậy cái ác ẩn giấu, tuy vậy không thể né tránh hoặc bịt đậy lương trọng tâm của bao gồm mình.“Bất uý nhân tri uý kỷ tri” đã biểu đạt được cảnh giới và phẩm hạnh trong việc làm tín đồ của Diệp Tồn Nhân, mặt khác cũng cho biết thêm cách đối nhân xử thế, hành sự và thể hiện thái độ làm quan của các sĩ đại phu thời trung hoa cổ đại.Diệp Tồn Nhân không từ chối một biện pháp nghiêm khắc, tuy vậy ông đã khéo léo dùng một bài bác thơ để khuyên răn phần nhiều người, làm fan phải có lương tâm, không làm việc hổ thẹn cùng với lòng mình, phải luôn luôn giữ vững thái độ thanh liêm và không sở hữu và nhận hối lộ. Tấm lòng ngay chủ yếu của ông đã khiến cho người tặng quà trinh nữ ngùng không hề muốn cưỡng ép nữa.

Tương ứng cùng với câu “Cử đầu tam xích hữu thần minh, Bất uý nhân tri uý kỷ tri”, còn có một mẩu chuyện liên quan đến câu “Thiên tri, địa tri, bổ tri, nhĩ tri, hà vị vô tri.” (Trời biết, đất biết, ngươi biết, ta biết, sao lại bảo là không một ai biết?)Chuyện kể rằng, Dương Chấn triều Đông Hán, là một trong những người gốc huyện Hoa Âm, quận Hoằng Nông. Khi còn trẻ ông rất hiếu học tập lại đọc nhiều giấy tờ thánh hiền cần được mọi người tôn là “Quan tây Khổng Tử”.Sau đó đại tướng quân Đặng hóa học nghe kể tới sự hiền hậu tài của ông, đã thay sức tiến cử ông làm tú tài, trong số những năm đầu của triều Đông Hán ông giữ lại chức sản phẩm công nghệ sử, Thái thú, câu chuyện này xẩy ra khi ông đang phụ trách chức Đông lai Thái thú.

Xem thêm: Đọc Truyện Vương Phi Đa Tài Đa Nghệ Lương Vương Phi Đa Tài Đa Nghệ

Một lần Dương Chấn đi qua Xương Ấp, viên quan Vương Mật – thị xã lệnh của Xương Ấp vốn là đệ tử của ông. Vương Mật vì ước ao cảm tạ ơn huệ Dương Chấn vẫn đề bạt bản thân năm xưa, trời tối bèn với theo “5 cân vàng” mang đến để báo đáp.Dương Chấn nói: “Tôi hết sức hiểu ông, sao ông lại chẳng hiểu tôi chút nào vậy?”Vương Mật nói: “Chuyện tôi bộ quà tặng kèm theo vàng mang đến ông, đêm tối khuya khoắt không một ai biết cả.


Dương Chấn đáp: “Trời biết, đất biết, ông biết, tôi biết, sao ông nói là không người nào biết?”Vương Mật cực kì xấu hổ, đành sở hữu vàng tránh đi.

Trong văn hóa truyền thống lâu đời Trung Quốc, đầy đủ người nhấn mạnh vấn đề “thận độc”, nghĩa là nên thận trọng mặc dù rằng đang tại một mình; với “bất khi ám thất” nghĩa là giữ lại mình nghiêm cẩn trong cả khi trời về tối vắng.Mặc dù ở nơi không có ai biết, dẫu vậy vẫn bắt buộc giữ vững phẩm hạnh, đứng vững tiết tháo, vâng lệnh các quy phạm đạo đức mà lại ông trời đang ban cho con người, chính vì luôn bao gồm Thần linh cùng ông trời hầu hết đang theo dõi phần nhiều việc chúng ta làm.

“Trên đầu ba thước gồm thần linh” chính là lời nhắc nhở con bạn khi sống phải biết kính sợ Thần linh, phải luôn biết rằng Thần Phật và trời cao vẫn theo dõi nhất tư nhất niệm, từng hành vi và động tác của phiên bản thân mỗi người.“Không sợ người biết chỉ sợ phiên bản thân ta biết” đó là tinh thần tự giữ mình, có thể dùng “tâm pháp” nhằm tiết chế với câu thúc bạn dạng thân, giữ bạn dạng thân luôn luôn trong sạch.

Từ cổ chí kim, một lúc lễ giáo cùng đạo đức trong xóm hội loài fan tụt dốc và càng ngày càng bại hoại, thì dịch bệnh và tai ương vẫn đều vây cánh lượt kéo đến.Câu châm ngôn, châm ngôn “Trên đầu ba thước tất cả thần linh”, “Không sợ bạn biết chỉ sợ bản thân ta biết” đó là trí tuệ, là kho báu quý báu mà người xưa vướng lại cho cầm hệ sau, răn dạy đông đảo người phải biết tuân theo các chuẩn chỉnh tắc có tác dụng người. Hồ hết người luôn giữ vững chuẩn chỉnh tắc sẽ rất có thể kiên trì quá qua phần lớn khổ nạn, bước đến một tương lai tốt đẹp hơn.