Phim tư liệu về rừng xà nu

     

Bạn sẽ xem phiên bản rút gọn của tài liệu. Coi và sở hữu ngay bạn dạng đầy đủ của tài liệu tại trên đây (28.43 KB, 2 trang )


Bạn đang xem: Phim tư liệu về rừng xà nu

PhâN TíCh mẫu RừNg Xà Nu trong TruyệN NgắN “RừNg Xà Nu” CủA NguyễN Trung ThàNh.1. Nguyễn trung thành là đơn vị văn trưởng thành và cứng cáp từ thời kỳ binh lửa chống Pháp. Ông là tín đồ chuyên viết về đề tài chiến tranh cách mạng, trong đó thành công nhất là chủ đề Tây Nguyên chiến đấu. Ở vấn đề này, sau thành công đặc biệt của tè thuyết “Đất nước đứng lên” 1954 là truyện ngắn “Rừng xà nu” 1965. Truyện ngắn “Rừng xà nu” được viết bằng cảm xúc sử thi lãng mạn. Tác phẩm phản ánh ý thức vươn dậy, tranh đấu quật khởi của dân chúng Tây Nguyên trong thời kỳ kháng chiến kháng chiến chống mỹ cứu nước cứu nước. Thành công đặc biệt của thành công này là xây dựng thành công xuất sắc hình tượng rừng xà nu, làm biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ của con bạn Tây Nguyên bất khuất.2.a. Đặc điểm thứ nhất của mẫu rừng xà nu mà tác giả muốn tương khắc họa, nhấn mạnh là cây xà nu sinh sôi mãnh liệt, dáng vẻ vươn thẳng lên khung trời khi new nhú lên khỏi phương diện đất.Ngay ở phần đầu tác phẩm, nhà văn đã trình làng hình ảnh này “cạnh một cây xà nu new ngã quẹ, có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao trực tiếp lên thai trời”. Đến cuối item vẫn là một trong những hình ảnh tương đồng như thế nhưng được người sáng tác nhấn mạnh bạo hơn “trận đại chưng đêm qua đã đánh té bốn năm cây xà nu to, quanh đó vô số cây bé mọc lên. Bao gồm cây bắt đầu nhú ngoài mặt khu đất nhọn hoắt giống như những mũi lê”. Qua nhì đoạn văn này, tác giả muốn sệt tả một điểm lưu ý nổi bật của cây xà nu bé là sinh sôi nảy nở mãnh liệt và dáng vẻ luôn vươn thẳng lên bầu trời.Liên hệ với những nhỏ người nhỏ tuổi của dân xóm Xô Man, Tây Nguyên ta cũng thấy có nét tương đồng. Các con tín đồ như Tnú, Mai, Dít, nhỏ nhắn Heng tức thì từ bé dại đã có tinh thần gan gốc, lòng tin chiến đấu nhọn hoắt như mũi lê, mũi chông.b. Tiếp theo sự sệt tả hình ảnh cây xà nu con, đơn vị văn gửi sang nhấn mạnh vấn đề hình ảnh cây xà nu trưởng thành. Ở loại hình cây xà nu này có một điểm lưu ý nổi nhảy là khỏe khoắn che chở mang lại dân làng, khi cây này bửa thì cây khác cụ thế.Cũng ở đoạn đầu tác phẩm, bên văn viết “nhưng cũng có những cây vươn lên được cao hơn nữa đầu người, cành lá sum suê như nhỏ chim đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác bỏ không giết thịt nổi chúng, đều vết yêu quý của chúng nhanh khỏi như bên trên một khung người cường tráng, bọn chúng vượt lên siêu nhanh thay thế sửa chữa những cây đã ngã. Cứ cầm cố hai ba trong năm này rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của bản thân mình ra bảo vệ cho dân làng”. Đến giữa tác phẩm, qua lời thế Mết đặc điểm này lại được nhấn mạnh một lần tiếp nữa “không tất cả cái gì mạnh bởi cây xà nu đất ta, cây bà bầu ngã cây bé mọc lên. Đố nó thịt hết được rừng xà nu này”.Đặt trong sự đối sánh tương quan với dân làng mạc Xô Man, Tây Nguyên ta cũng thấy bao hàm hình hình ảnh tương tự, người này ngã tín đồ khác nỗ lực thế. Ví dụ như anh Sút, bà Nhan ngã xuống thì Tnú cùng Mai thay thế sửa chữa vào rừng tiếp tế và làm cho liên lạc được cho cán bộ. Giỏi khi Mai bị giặc giết mổ thì em Mai là Dít vắt thế, Tnú đi
quân giải hòa thì bé nhỏ Heng sửa chữa thay thế canh giữ bản làng.c. Thêm một điểm lưu ý nổi bật nữa của rừng xà nu, cây xà nu là tất cả sự thông liền bất tận, bất diệt.Ở phần đầu tác phẩm, tác giả đã thừa nhận mạnh đặc điểm này “đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa đến khi hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài các đồi xà nu thông liền tới chân trời”. Và mang lại cuối tác phẩm, công ty văn lại tương khắc đậm điểm lưu ý này “ba bạn đứng tại đây nhìn ra xa mang lại vút tầm mắt cũng ko thấy gì khác kế bên rừng xà nu thông suốt chạy mang đến chân trời”.Đối sánh với đông đảo thế hệ con tín đồ Xô Man, Tây Nguyên ta cũng thấy có sự tiếp liền tương tự. Từ cụ già Mết như 1 cây xà nu khủng là vong linh của buông làng kháng chiến thì thông liền cụ là cầm hệ của bà Nhan, anh Sút. Rồi nối liền thế hệ bà Nhan, anh giảm là thế hệ Tnú, Mai. Rồi nối tiếp thế hệ Tnú, Mai là Dít rồi đến bé xíu Heng. Cứ thế, cứ cố dân xã Xô Man không bao giờ vắng bóng phần đa anh hùng, những thế hệ cứ thông liền nhau chiến đấu vô tận như rừng xà nu chạy tới tận chân trời.3.Thành công quan trọng đặc biệt của truyện ngắn “Rừng xà nu” là xây dựng thành công hình tượng rừng xà nu, sở hữu tính biểu tượng cho con người Tây Nguyên pk bất khuất. Qua mẫu này, nhà văn sẽ khắc họa được không ít vẻ đẹp mắt của rừng xà nu cùng cũng là nhiều vẻ đẹp nhất của con người Tây Nguyên trong thời kỳ chống chiến chống đế quốc mỹ cứu nước.Trong tác phẩm này còn có tới nhì mươi lần người sáng tác nhắc đến rừng xà nu, đồi xà nu, cây xà nu, ngọn xà nu, lá xà nu, vật liệu bằng nhựa xà nu, lửa xà nu, tiết xà nu. Rừng xà nu thì bát ngát bất tận, cây xà nu thì sinh sôi nảy nở mãnh liệt, vật liệu nhựa xà nu thì lóng lánh dưới nắng hè thơm ngào ngạt. Đó là những vẻ đẹp nhất được tương khắc họa từ bên cạnh vào trong, từ trong ra phía bên ngoài của rừng xà nu, của cây xà nu. Từ kia nhà văn đã nhấn mạnh vấn đề được vẻ đẹp long lanh đối của cây xà nu với vẻ đẹp này cũng là vẻ rất đẹp của con người Tây Nguyên bất khuất.


Xem thêm: Nội Dung Phim Bán Yêu Khuynh Thành ', Tag: Bán Yêu Khuynh Thành

*
Phim tu liệu về buổi giao lưu của núi lủa 1 394 2
*
loại gián án Mời chúng ta xem tứ liệu về ASEAN- giao hàng dạy ngày tiết 21- Hiệp hội các nước Đông nam giới Á 23 621 1