Kiến trúc thánh địa mỹ sơn

     

Khu đền rồng tháp Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng có 2 lần bán kính khoảng 2km, thuộc địa phận thôn Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách tp Ðà Nẵng khoảng chừng 70 km về phía Tây Nam, có diện tích s quy hoạch bảo tồn khu vực I là 324.600m2, khoanh vùng II là 11.255.400m2.

Bạn đang xem: Kiến trúc thánh địa mỹ sơn


*

Khu di tích này được người Pháp tình cờ phát hiện vào năm 1885. Sau đó, nhiều học trả quốc tế đang đi vào Mỹ tô để điều tra khảo sát và nghiên cứu. Năm 1904, những công trình nghiên cứu thứ nhất về bi ký và phong cách xây dựng tại Mỹ Sơn đã được chào làng trong kỷ yếu ớt của Viện Viễn Đông chưng Cổ Pháp (B.E.F.E.O). Dựa trên kết quả nghiên cứu, phần đông các công ty khoa học hầu như khẳng định, phần nhiều đền tháp mập ở Mỹ Sơn đầy đủ được thiết kế để bái thần Shiva. Tuy nhiên, cũng đều có ý loài kiến lại cho rằng, lúc đầu vị thần thiết yếu của Mỹ tô chỉ mang tính chất chất địa phương (miền Bắc Chămpa), đề xuất đến vậy kỷ XI, vị thần nhà ở Mỹ Sơn, với tên gọi Srisana-Bhadresvara, new trở thành thần công ty của toàn quốc gia Chămpa…

Trong khu vực Mỹ Sơn tất cả trên 70 bản vẽ xây dựng đền tháp, được thiết kế từ nỗ lực kỷ VII đến nuốm kỷ XIII. Từng ngôi tháp thường tất cả 3 phần là đế, thân với mái tháp,được xây bởi gạch, phối kết hợp cùng những mảng trang trí bằng sa thạch, cùng với kỹ thuật siêu tinh tế. Mô típ trang trí họa tiết thiết kế trên các trụ đá cùng với đa số tượng tròn với phù điêu sa thạch thường được va khắc dựa vào các thần thoại của Ấn Độ giáo, đã tạo nên vẻ rất đẹp mỹ miều, sinh động, mang những nét đặc trưng nhất của các phong cách nghệ thuật Chămpa - một nền nghệ thuật đượckết hợp vì chưng những yếu hèn tố bạn dạng địa với ngoại lai.

Dựa vào địa điểm phân bố của những tháp, H. Parmentier - một học tập giả bạn Pháp, đang đặt tên cho những tháp theo chủng loại tự Latin, có nhóm A với A'(tháp Chùa); team B, C, D (khu tháp Chợ); team E và F (khu tháp Hố Khế); team G, đội H (khu tháp Bàn Cờ); các tháp trơ trẽn được đánh cam kết hiệu lần lượt là: K, L, M, N.

Nhà nghiên cứu P. Stern, vẫn chia những di tích trên Mỹ Sơn dựa trên các phong cách như sau:

+ phong thái cổ (phong bí quyết Mỹ sơn E1): chũm kỷ VII - núm kỷ VIII, gồm các tháp E1, F1;

+ phong thái Hòa Lai: vào cuối thế kỷ VIII - thời điểm đầu thế kỷ IX, gồm các tháp A2, C7, F3;

+ phong cách Đồng Dương: vào giữa thế kỷ IX - thời điểm đầu thế kỷ X, gồm các tháp A10, A11, A13, B4;

+ phong thái Mỹ sơn A1: núm kỷ X, gồm các tháp A1, B2, B3, B5, B6, B8, C1, C2, C4, C5, C6, D1, D2, D4, E7;

+ phong cách chuyển tiếp từ phong cách Mỹ đánh A1 sang phong thái Bình Định: núm kỷ XI - XII, gồm các tháp E4, F2;

+ phong thái Bình Định: vắt kỷ XIII-XIV, tất cả tháp B1, tháp K, các tháp đội G, H.

Cũng y hệt như các thường tháp Chămpa khác, đền tháp sinh hoạt Mỹ đánh được gây ra thành nhiều cụm, mỗi nhiều được bố trí theo trật tự sau:

- Đền thờ bao gồm (Kalan) nằm ở vị trí giữa (được đánh ký kết hiệu số 1 trong các bạn dạng vẽ của H. Parmentier), thường thì có một cửa ra vào ở hướng Đông, địa điểm thờ vị thần chủ yếu (Shiva), tượng trưng đến ngọn núi Mêru, nơi quy tụ của thần linh;

- Tháp cổng (Gopura, ký kết hiệu số 2) nằm ngay phía trước đền rồng thờ chính, bao gồm 2 cửa thông nhau ở phía Đông với hướng Tây;

- Mandapa là căn nhà dài tiếp sau tháp cổng, thường xuyên được sử dụng để triển khai nơi đón tiếp khách hành hương, mừng đón lễ vật;

- Cạnh thường thờ đó là ngôi tháp Kosagraha, có một hoặc nhì phòng (ký hiệu số 3), cửa ngõ ra vào ở hướng Bắc, hay được sử dụng để triển khai nơi đựng giữ các đồ tế lễ;

- ngoại trừ ra, quanh đền thờ chính còn có những tháp phụ, để thờ các vị thần phương hướng (Dikpalaka), các vị thần tinh tú (Grahas), hoặc những vị thần phụ, như Skanda, Ganesa,...

Các nhóm tháp ở Mỹ Sơn

- đội A: gồm 13 thường tháp, từ A1 cho A13, nằm tại phía Đông -Nam, trong thung lũng Mỹ Sơn;

- nhóm A':gồm 4 tháp, nằm tại vị trí phía Nam của group A. Đây là phần lớn đền cúng nhỏ, tất cả các tháp đều phải có cửa ra vào ở hướng Tây, quay về phía quần thể trung tâm;

- team B:gồm 14 tháp. Trong team này, tháp B5 là tháp còn sót lại đẹp nhất, có mặt bằng hình chữ nhật, kéo dãn theo trục Đông - Tây, cửa ra vào sinh sống hướng Bắc. Trên tháp trang trí hoa văn hình cành cây cuộn tròn liên hoàn, hình bạn đứng chắp tay, hình 2 nhỏ voi đứng đấu vòi bên dưới một tán cây…;

- nhóm C:gồm 7 tháp, nằm ở hướng phía bắc nhóm B. Năm 1904, trên tháp C7, các nhà khảo cổ Pháp đã tìm kiếm được một bộ trang phục bởi vàng lắp với một pho tượng thần (có kích thước bằng một nửa người thường), gồm gồm mũ, nịt, miếng hộ tâm;

- đội D:gồm 6 tháp, nằm ở vị trí phía Đông đội B với C. Trong team này, riêng nhì tháp D1 và D2 không được làm theo kiểu truyền thống lịch sử của kiến trúc Chămpa, mà có mặt bằng hình chữ nhật, cửa ra vào ở hai đầu hồi đơn vị hướng Đông và hướng Tây;

- đội E:gồm 9 tháp, nằm tại vị trí phía Bắc nhóm A và nhóm G, bao gồm:

+ Đền bái E1:có cửa ngõ ra vào ở hướng Tây, mặt phẳng đền (tháp) hình vuông, 4 góc gồm 4 trụ đá, được điêu khắc khá đẹp. Trên mày cửa có một bức phù điêu bởi sa thạch, thể hiện cảnh “Đản sinh Brahma”. Phía bên trong ngôi đền E1 có một đài cúng lớn, được gia công bằng rất nhiều khối sa thạch ghép lại với nhau, đụng trổ siêu tinh tế, bộc lộ những cảnh múa lụa, tiến công đàn, thổi sáo, hồ hết cảnh sinh hoạt của những tu sĩ Bà-la-môn, như luyện thuốc chữa bệnh...

+ Tháp E2: là thápcổng của đền thờ E1.

+Tháp E3: là nơi chuẩn bị đồ tế lễ.

Xem thêm: Tải Game Đua Xe Đường Phố 3D Trên Pc Với Memu, Game Đua Xe Đường Phố, Game Tính Điểm

+Tháp E4: là tháp phụ, nằm bên cạnh tháp E1 về phía Bắc.

+Tháp E5 và E6:là nhị tháp phụ, xếp thành một sản phẩm dọc, sinh sống phíaNamtháp E1. Năm 1903, tại tháp E5, đang phát hiện nay một pho tượng thần Ganesa đứng, bao gồm 4 tay, niên đại khoảng vào cuối thế kỷ VII - vào đầu thế kỷ VIII. Đây là một trong những tác phẩm không nhiều trong nền thẩm mỹ và nghệ thuật Ấn Độ giáo .

+Tháp E7: là nơi lưu giữ đồ tế lễ của nhómE. Máitháp cong hình thuyền, kéo dãn dài theo trục Đông - Tây, cửa ngõ ra vào ở hướng Bắc.

+ Tháp E8 cùng E9:là nhì tháp nhỏ, ở góc cạnh Đông Bắc, phía sau tháp E4, hiện chỉ từ một vài vết tích nền móng.

Nhóm F:gồm 3 tháp, nằm tại vị trí phía Bắc đội E, bao hàm tháp chính F1, tháp cổng F2 cùng tháp phụ F3.

- nhóm G:gồm 5 tháp, nằm trên một ngọn đồi thấp - giữa đội A và nhóm E. Hiện nay nay, chỉ với lại đền rồng thờ G1, với cửa chính mở về phía Tây. Trên các cửa ra vào và cửa giả có những vòm cuốn hình mũi giáo, tô điểm phù điêu nữ giới thần Laksmi. Thân tháp trang trí hồ hết mặt Kala. Góc tháp có tượng sư tử bởi sa thạch.

- team H:gồm 4 tháp, vị trí một ngọn đồi phải chăng phía Tây - Bắc team B, C, D. Đặc biệt, tại quanh vùng này vẫn phát hiện tại một bức phù điêu lớn, hình thần Shiva.

- Tháp K, L, M, N:nằm đơn côi và cách xa quần thể trung tâm. đa số các tháp này đã trở nên hư hỏng.