Điệu múa apsara của người chăm

     

Múa siêng là một loại hình nghệ thuật duy trì vai trò đặc biệt trong đời sống văn hóa truyền thống tinh thần của tín đồ Chăm. Ngày xưa, múa siêng thường gắn sát với tiệc tùng, lễ hội dân gian còn chỉ được biểu đạt ở những không khí linh thiêng như đền, tháp. Sau này, nghệ thuật và thẩm mỹ múa siêng được gửi lên sảnh khấu trình diễn, reviews rộng rãi mang lại công chúng. Trong những người có công khủng đưa múa chăm lên sàn diễn chính là NSND Đặng Hùng.

Bạn đang xem: Điệu múa apsara của người chăm


*
Điệu múa Apsara của fan Chăm (Ảnh: quang quẻ Luật)

Nói đếnmúa Chăm, danh tiếng được nghe biết nhiều tốt nhất là NSND Đặng Hùng. Ông có mặt và bự lên trên đất võ Bình Định bao gồm nền văn hóa tuồng truyền thống, nên nghệ thuật và thẩm mỹ múa lấn sâu vào tâm hồn ông. Từ năm 1954, ông đang tham gia các hoạt động nghệ thuật. Sau năm 1975, ông công tác làm việc tại Đoàn Ca múa Thuận Hải, từ kia ông thăng tiến nhanh và kiên cố trên con đường sáng tạo.

NSND Đặng Hùng bước vào nghệ thuật và thẩm mỹ với nghề diễn viên múa và biên đạo múa. Ông đã lựa chọn và liên tục phấn đấu trí tuệ sáng tạo không ngừng nghỉ, dù cuộc sống và nghề nghiệp và công việc với ông còn lắm gian truân, nhưng mà bằng nỗ lực và kĩ năng của mình, ông đã trở thành một công ty biên biên đạo múa có tên tuổi trong xóm múa Việt Nam. Đến nay, ông đã chế tác gần 300 cống phẩm múa và 4 thành quả thuộc thể nhiều loại kịch không giống nhau: Múa đơn, Múa đôi, Múa tập thể, kịch múa…

Điểm dạn dĩ trong sự tìm tòi trí tuệ sáng tạo của ông là dựa trên gia công bằng chất liệu các điệu múa dân gian dân tộc như: Raglai, Cơ Ho, Khmer, Chăm. Hơn mười năm, ông đã đến các làng siêng ở Ninh Thuận, Bình Thuận nhằm “đãi mèo tìm vàng” trên vùng đất đựng nhiều kho tàng văn hóa truyền thống quý giá bán này. Với trọng điểm huyết, trí tuệ và giàu trí tưởng tượng, bởi sự đón nhận và trí tuệ sáng tạo riêng, người nghệ sỹ Đặng Hùng đã cho ra đời hàng loạt thành tích sáng giá trên diễn đàn múa Việt Nam, gây tuyệt hảo mạnh, đó là Múa khát vọng, Múa quạt Chăm, Múa dòng khăn Maom… hồ hết tác phẩm đã gửi ông mang đến vinh quang quẻ với danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, người nghệ sỹ Nhân dân.


*
NSND Đặng Hùng

Riêng Múa Khát Vọng là một trong những tác phẩm rực rỡ của NSND Đặng Hùng. Ở thắng lợi này, ông đã biến chuyển những tượng đá cổ như Apsara, Shiva đứng trầm tư thành hầu như tượng đá biết nói, bao gồm hồn cùng đầy sức sống. Với điệu múa cung đình siêng được NSND Đặng Hùng lấy cảm hứng từ các thao tác làm việc múa của không ít tác phẩm chạm trổ Champa xưa. Ông giải thuật chúng cùng rút tỉa tổng hòa hợp được 8 nắm tay cùng 4 cầm cố chân, ở bên cạnh kết phù hợp với vài làm việc múa dân gian để thành múa cung đình Chăm.

Điệu múa siêng rất nhiều chủng loại và đa dạng chủng loại về thể loại, nhất là loại hình sảnh khấu vốn đã có mầm mống về lối nhắc chuyện trong kho báu văn học dân gian Chăm. Tác phẩm trước tiên được khắc ghi bước ngoặt bắt đầu là kịch “Bà Ni - Bà Chăm” có nét đặc thù sân khấu ca kịch, vị Đội văn nghệ không siêng Ninh Phước biểu diễn. Sau đó năm 1988, kịch hát “Lửa tình yêu” được màn trình diễn trong liên hoan kịch hát trên Hà Nội, do Đoàn ca múa Thuận Hải dàn dựng, được đánh giá cao với xếp hạng nhiều loại A.

Xem thêm: Xem Phim Thơ Ngây Đài Loan Phần 1 Vietsub + Thuyết Minh Full Hd

Ngoài lĩnh vực sáng tác, múa, ông còn là tổng đạo diễn những chương trình lễ hội, tất cả quy tế bào lớn. Danh tiếng của ông thêm với đa số tác phẩm nổi trội sệt sắc. Ông đạt được nhiều giải thưởng cao nội địa và nước ngoài gồm: 2 Huy chương vàng quốc tế, 41 huy chương vàng quốc gia, 32 huy chương bạc đãi quốc gia, 21 giải thưởng của Hội nghệ sỹ múa Việt Nam. Đó là gần như dấu ấn, hầu như nét son trên chặng đường hơn nửa nạm kỷ vận động nghệ thuật của ông.


*
Tác trả Kiều Maily trình diễn điệu múa trên tháp

Trở lại thời kỳ học tập tập, vào thời điểm năm 1954, ông theo Đoàn Văn công Liên quần thể V tập kết ra Bắc. Dù cầu mơ được phát triển thành diễn viên múa mà lại ông chỉ được cử đến lớp lớp phóng thanh. Rồi ra trường đưa sang làm cho hậu đài. Tuy vậy định mệnh cùng cơ may đang không khước từ ông. Năm 1958, lớp múa thứ nhất là tiền thân của trường Múa vn hình thành, do chuyên gia người Triều Tiên Chu Huệ Đức trực tiếp giảng dạy. Cho dù biết không tới lượt bản thân nhưng vì chưng lòng đam mê, ông tìm cách gia nhập bằng được lớp học tập này. Là học viên múa, ông rộng hẳn anh em nhờ năng khiếu sở trường bẩm sinh thuộc tính kiên trì.

Sau khi nước nhà thống nhất, ông được Bộ văn hóa truyền thống phân công về xây đắp lại Đoàn Văn công siêng Thuận Hải. Bao gồm ở khu đất Tam Phan (Phan Rang, Phan Rí với Phan Thiết) là khu đất cho kỹ năng ông đặt nền móng để từ đó chứa cánh. Ông đi vào nghệ thuật múa bởi cả bốn chuyên ngành cùng một lúc: Biểu diễn, giảng dạy, nghiên cứu lý luận với sáng tác. Cả 4 chuyên ngành này điều hỗ trợ cho nhau, hoà quyện thành một tổng hoà, ở chăm ngành làm sao ông cũng gặt hái được phần đa thành tựu lớn, được reviews rất cao.

Ông nói “Do lòng say mê thẩm mỹ của tôi với tôi vô cùng mê phần đông điệu múa chăm ở Bình Định. Càng học tập, nghiên cứu, tôi càng thấy văn hóa truyền thống Chăm là cả một di sản ý thức vô giá, một mỏ vàng phải được khai quật thận trọng, nghiêm túc.”

Thật vậy, thẩm mỹ múa Chăm theo thông tin được biết nhiều ngày nay, công lớn cần thuộc về NSND Đặng Hùng. Cây cây bút trẻ Thu Hoài nhận xét tương đối chí lý: “Thuận Hải (nay là thức giấc Ninh Thuận và Bình Thuận - pv) như các mỏ vàng, những người dân làm công tác thẩm mỹ và nghệ thuật Thuận Hải vẫn biết tìm hiểu khai thác, ko những tinh lọc được vàng mà lại đã tìm được những phân tử kim cưng cửng quý giá…”

NSND Đặng Hùng là người biết khai thác "mỏ vàng" ấy và không dứt sáng tạo, để mang múa Chăm biến hóa là mô hình nghệ thuật tầm cao trong nền nghệ thuật múa những dân tộc Việt Nam.